A. Lange & Söhne Richard lange (Call me my name)

     ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น คำนี้คงบรรยายถึง  ริชาร์ด ลังเงอ (Richard lange) บุตรชายคนโตของ เฟอร์ดินาน อดอล์ฟ ลังเงอ  (Ferdinand Adolph Lange) ได้เป็นอย่างดี ลูกไม้ลูกนี้ไม่เพียงจะสืบทอดกิจการต่อ ยังคงพัฒนา นวัตกรรมนาฬิกามาเรื่อย ๆ นอกจากศิลปะรังสรรค์นาฬิกา วิทยาศาสตร์ที่เขาสนใจยังต่อยอดในงานสร้างนาฬิกา โดยการใส่แบริลเลียม (Beryllium) ไปในสายใยนาฬิกา (Hairspring) ทำให้มีความเสถียรแม้อุณหภูมิจะเปลี่ยนแปลงและมีความยืดหยุ่นได้ดี

Richard lange

ในปี 2013 ทางแบรนด์ A. Lange & Söhne ได้รังสรรค์นาฬิกาตามชื่อของเขา เพื่อเป็นเกียรติแก่ริชาร์ด ลังเงอ (Richard lange) สำหรับ Reference: 232.026 ได้ถูกการออกแบบมาอย่างเรียบง่าย ทุกองค์ประกอบถูกคิดมาแล้วอย่างดี ภายใต้เงื่อนไข Observation watch ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการสังเกตการณ์ทางวิทยาศาสตร์ เน้นการใช้งานดูเวลาที่ง่าย หน้าปัดขาว มาร์เกอร์หลักโรมัน เข็มสีฟ้า Blue steel ที่ถูกเผาจากความร้อนจนกลายเป็นสีฟ้า ทั่วไปแล้วเข็มวินาทีจะเป็น Small second แต่ถูกแทนที่ด้วย Central second แบ่งสเกล (scale) วินาทีเป็น 6 ช่อง เพื่อสามารถดูเวลาระดับ 1/6 วินาทีได้และล้อกับความถี่ 21600 ของนาฬิกา ขนาดตัวเรือน 40.5 mm ใหญ่กว่านาฬิกา Dress ทั่วไป เพื่อสอดคล้องกับการใช้งาน พลังงานสะสม 38 ชั่วโมง ใช้กลไก Calibre  L041.2

A. Lange & Söhne Richard lange

ฝาหลังที่เปลือยทำให้เห็นผลงานที่ปราณีต เราจะเห็นการขัดลายเส้นเป็นแนวขนาน (Cotes de Geneve) บนสะพานจักร สกรูเผาไฟจนเป็นสีน้ำเงิน (Blue screw) เป็นตัวยึด Bridge กับแท่นเครื่อง และ Gold Chaton การแกะสลักลวดลายบน balance cock ในแต่ละเรือนจะมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับช่างที่สลักด้วยมือในเรือนนั้น ๆ ซึ่งถ้าหากไปโรงงาน เพียงแค่ดูลายสลักสามารถระบุได้ทันทีว่าช่างท่านใดเป็นคนสร้างสรรค์งานศิลปะชั้นยอดนี้ขึ้นมา

A. Lange & Söhne Richard lange Calibre  L041.2

RICHARD LANGE – A. Lange & Söhne

 

 

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง

: https://www.alange-soehne.com/en/timepieces/richard-lange
: https://watchessiam.com/2019/07/28/a-lange-sohne-movement-detailing/
: https://www.hodinkee.com/articles/hands-on-with-the-a-lange-shne-richard-lange-boutique-edition
https://www.alange-soehne.com/en/stories/richard-lange-watch-family
: https://watchbase.com/a-lange-sohne/caliber/l041-2