Automaton Watch : Andersen Genève & Konstantin Chaykin

รุ่น : Automaton Joker

แบรนด์ : Andersen Genève & Konstantin Chaykin 

Andersen Genève & Konstantin Chaykin Automaton Joker_01

     Andersen Genève & Konstantin Chaykin อาจจะไม่คุ้นหูกันนักสำหรับนักเล่นนาฬิกาทั่วไป แต่สำหรับที่ผู้ที่เล่นนาฬิกามานาน และต้องการหานาฬิกาที่มีเอกลักษณ์มาสะสม คงผ่านตามาไม่มากก็น้อย การร่วมมือกันในวงการอุตสาหกรรมข้อมือนั้นไม่ได้มีมาให้เห็นบ่อยนัก โอกาสที่ดีมักมาในเวลาที่เหมาะสม ในงาน Baselworld, 2017  การแสดงผลงานนาฬิกา The Joker ของ Konstantin Chaykin เตะตานักสะสมทั่วโลก และในงานเดียวกัน นาฬิกา Automan บนหน้าปัดแสดงเหล่าสุนัขตั้งวงเล่นไพ่โป๊กเกอร์ (Poker) ของ Andersen Genève แรงบันดาลใจมาจาก A Bold Bluff วาดโดย Cassius Marcellus Coolidge ที่ตั้งใจออกมาเสียดสีสังคมชั้นสูงของอเมริกา ในต้นศตวรรษที่ 19

Andersen Genève & Konstantin Chaykin Automaton Joker_02


 Automaton Joker  เป็นสิ่งสร้างแรงขับเคลื่อนข้ามขีดข้อจำกัดของช่างนาฬิกา นอกจากการผลิตจากวัสดุที่มีค่า การดูเวลา รูปแบบการใช้งานที่นอกเหนือการใช้งานทั่วไป รอยยิ้มฉีกกว้างสีแดง บนหน้าปัดขาว พร้อมหน้าปัดบอกเวลาขนาดเล็ก เอกลักษณ์ที่ถูกใส่ลงบนหน้าปัด ชวนให้คิดถึงวายร้าย คู่ปรับตลอดการของยอดมนุษย์ค้างคาว อย่างโจ๊กเกอร์ (Joker) หากได้ลองทาบเรือนนี้บนข้อมือจะพบ การดูเวลาที่เปลี่ยนไปจากความตั้งใจตามความเชื่อการออกแบบของช่างนาฬิกาอย่าง Konstantin Chaykin 
ที่เชื่อการสร้างสรรค์ผลงานที่เอกลักษณ์เฉพาะบุคคล หน้าปัดสลักรูปแบบ Guilloche มีหน้าปัดเล็กวงซ้าย-ขวา แสดงชั่วโมงและนาที ตามลำดับ นัยน์ตาสีดำบอกตำแหน่งเวลาเคลื่อนไปรอบๆ หน้าปัดทั้ง2 กลายเป็นสร้างดวงตาที่น่าพิศวงและน่าขบขันให้กับผู้มองระหว่างวัน ภายในรอยยิ้มฉีกกว้างสีแดง ที่สื่อถึงรอยยิ้มที่เป็นเอกลักษณ์ของจอมวายร้าย ยังแทรกด้วยรูปแบบการใช้งานซึ่ง แสดงข้างขึ้น-ข้างแรม (Moon phase) บนหน้าปัดสลักข้อความ Andersen & Chaykin แสดงการร่วมมือของสองแบรนด์ได้เป็นอย่างดี

Andersen Genève & Konstantin Chaykin Automaton Joker_03

ด้านหลังตัวเรือนโดยทั่วไปมักจะแสดงกลไกนาฬิกา แต่ไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังที่จะเห็นกับเรือนนี้ เบื้องหลังนาฬิกาถูกแทนที่ด้วยฉากละคร โจ๊กเกอร์ตั้งวงเล่นไพ่โป๊กเกอร์ (Poker) พร้อมตัวละครที่คุ้นหน้ากันดีอย่างแพนกวิน (Penguin) นางไม้อสรพิษ (Poison Ivy) และสุนัข ซึ่งเป็นต้นแบบแรงบันดาลใจของ Andersen Genève ทุกชิ้นส่วนถูกสร้างจากฝีมือของช่าง เมื่อกดตรง 10 นาฬิกา ตัวละครทั้งหมดจะมีชีวิตเคลื่อนไหว จำกัดเวลา 2 นาที เป็นการใช้ลูกเล่นที่ถูกเรียกกันว่า Automaton นวัตกรรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาในศตวรรษที่ 17 ซึ่งถือว่าเป็นฐานราก การสร้างหุ่นยนต์และคอมพิวเตอร์

Andersen Genève & Konstantin Chaykin Automaton Joker_04

ตัวเรือนทำมาจากทองคำแดง (Red Gold) มีส่วนผสมของทองแดงในสัดส่วนของ ทองคำ:ทองแดง:เงิน เป็น 75%:25%:0% ซึ่งต่างจากทองคำสีกุหลาบ (Pink Gold) ที่มีสัดส่วนของ ทองคำ:ทองแดง:เงิน เป็น 75%:22.5%:2.75% ทำให้ทองคำแดง (Red Gold) เป็นที่นิยมกันในรัสเซีย ศตวรรษที่ 19 สายหนัง จระเข้สีแดง พลังงานสำรองสะสม 36 ชั่วโมง ขนาด 42 มิลลิเมตร หนา 16.8 มิลลิเมตร มีความหนากว่ารุ่นทั่วไป 3.1 มิลลิเมตร จำนวนผลิต 20 เรือน สนนราคาที่ 88'000 CHF (ราว 2.8 ล้านบาทไทย)

 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง :
- https://watchesbysjx.com/2019/09/konstantin-chaykin-joker-selfie-only-watch.html
- https://gphg.org/horlogerie/en/watches/automaton-joker
- http://andersen-geneve.ch/andersen-chaykin/
- https://www.paintingmania.com/bold-bluff-197_23287.html
- https://pin.it/pyfyrg5tdlp3ud