New : Patek Philippe Celestial Moon Age บอกเวลาในสามโลกที่แท้จริง

     ในสมัยที่โลกยังไม่มีนาฬิกา มนุษย์ใช้ความช่างสังเกตและไตร่ตรองความเป็นไปบนท้องฟ้าและดวงดาว จนค้นพบดาวบางดวงที่มองเห็นได้ในทุกวัน ตำแหน่งและการเปลี่ยนไปเหมือนเดิมซ้ำๆ จึงใช้ความแน่นอนเหล่านี้แทนหลักอ้างอิงเพื่อนัดหมายหรือเตือนตัวเองว่าจะต้องรีบทำอะไรเมื่อไหร่ จวบจนความสามารถในการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ พัฒนาขึ้นจึงเกิดสิ่งที่เรียกว่านาฬิกา ดังนั้นนาฬิกาและดาวบนฟ้าจึงเป็นของคู่กันเสมอมาครับ

Patek Philippe Celestial Moon Age_01

Patek Philippe 6102P Celestial Moon Age คือนาฬิกาที่มีฟังก์ชันของเวลาในระดับสูง สูงจริงๆ ที่เรานำมาใช้อ้างอิงการใช้ฟังก์ชันตามดาราศาสตร์กันครับ เพราะในหน้าปัดบอกเวลาอ้างอิงตามกลุ่มดาวและอ้างอิงตาม 24 ชั่วโมงที่มนุษย์กำหนดขึ้น นาฬิกาบอกเวลาตามดาราศาสตร์จากหมู่ดาวด้วย Sky Chart, Time of Meridian Passage of Sirius และ Time of Meridian Passage of The Moon ครับ

Patek Philippe Celestial Moon Age_02

บนหน้าปัดที่ทำตัวต่างท้องฟ้าค่ำคืนของกรุงเจนีวา ในมุมที่เรียกกันว่า Northern Hemispheric เอาง่ายๆ คือ เรายืนตรงแล้วแหงนหน้ามองฟ้าที่อยู่ตรงกับกลางศรีษะของเรา ภาพที่เห็นคือมุมนี้แหละครับ และเงยมองนิ่งๆ แนวขอบเขตสายตาของเราก็คือ เส้นวงรีที่วาดอยู่บนหน้าปัด ในทางดาราศาสตร์เรียกเส้นแบ่งสายตานี้ว่า “Planisphere” ครับ การใช้งานนั้นให้เราหาที่โล่ง สูงๆ ยิ่งดี อาจจะตอนไปเที่ยวเขาไหนสักลูก ขึ้นไปยืนยอดเขา หันหน้าไปทิศเหนือ ค่อยๆ หมุนนาฬิกาให้ตรงทิศแล้วถือนาฬิกาชูไว้เหนือหัว คว่ำหน้าปัดลงมาด้านหลังเงยขึ้นฟ้า แหงนหน้าเราขึ้นไปจะพบแผนที่ดวงดาวบนหน้าปัดนาฬิกาตรงกับบนฟ้า จากนั้นก็ถึงเวลาสนุกไล่หาดวงดาวเปรียบเทียบกับบนฟ้า และจะใช้งานได้ง่ายสุดถ้าคุณไปลองเล่นที่ท้องฟ้ากรุงเจนีวา และนี่คือฟังก์ชันในส่วนที่เรียกว่า “Sky Chart” ครับ

Patek Philippe Celestial Moon Age_03

ต่อมาเป็นฟังก์ชันที่ไม่มีในนาฬิกาแต่ใช้ตัวเราเองเป็นฟังก์ชันร่วม นั่นคือ Meridian หรือเส้นสมมติที่ใช้แบ่งเขตเวลาบนโลก หลังจากดูดาวผ่าน 6102P เล่นแล้ว ก่อนเล่นฟังก์ชันอื่นถัดไปเราต้องสมมติตัวเองเป็นหลักเวลาสมมติ ยืนนิ่งๆ ลากเส้นจากทิศเหนือมายังทิศใต้ผ่านจุดสูงสุดเหนือศีรษะของเรา เมื่อดวงอาทิตย์อยู่ที่เส้นเมอริเดียนที่เกิดจากตัวเราเป็นหลักอ้างอิง นั่นคือเวลาเที่ยงของแต่ละท้องที่ ซึ่ง A.M. (Ante Meridian) ก็คือก่อนเที่ยงและ P.M. (Post Meridian) ก็คือหลังเที่ยงนั่นเอง เมื่อทำตัวเป็นเส้นเมอริเดียนแล้ว เราไปสนุกกับฟังก์ชันถัดไปกันครับ

Patek Philippe Celestial Moon Age_04

Time of Meridian Passage of Sirius หรือดาวโจรตามภาษาบ้านเรา อันมาจากดาวดวงนี้สว่างมาก จนทำให้โจรมองเห็นในยามค่ำคืนทำงานสะดวกไปเสียนี่ 

Sirius เป็นดาวฤกษ์ที่สว่างและอยู่ใกล้โลกที่สุดในกลุ่มดาวสุนัขใหญ่ ที่ 1 รอบวงโคจรของดาวที่เคลื่อนผ่านเส้นเมอริเดียนเท่ากับ 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที ซึ่งการเคลื่อนที่นี้แม่นยำตรงเป๊ะที่สุดไม่มีเปลี่ยนแปลง ดังนั้น 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที นี้จึงถือว่าเป็น Sidereal Day ส่วน 1 วัน 24 ชั่วโมง จะเรียกว่า Solar Day (สุริยคติ) เป็นค่าเฉลี่ยของพระอาทิตย์ที่เคลื่อนตัวมาตำแหน่งกึ่งกลางเส้นเมอริเดียนพอดีหรือเวลาเที่ยงครับ คราวนี้วิธีดู Sidereal Day ก็คือ หาดาวโจรบนหน้าปัด ซึ่งเป็นดาวดวงใหญ่ที่สุดเมื่อเจอแล้วจะพบลูกศรอยู่ด้านล่าง ชี้เข้าหาสเกลแบบซี่ที่แบ่งเป็น 12 สเกลใหญ่ และ 288 สเกลย่อย สำหรับใช้งานร่วมกับลูกศรบอกเวลาในระบบ Sidereal Day

Patek Philippe Celestial Moon Age_05

Time of Meridian Passage of The Moon คือ การนับเวลาโดยอาศัยพระจันทร์เคลื่อนที่ผ่านเส้นเมอริเดียนเช่นเดียวกับ ดาวโจรครับ แต่ด้วยพระจันทร์เคลื่อนรอบโลกในขณะที่โลกเคลื่อนที่รอบพระอาทิตย์ เวลาที่นับได้จากพระจันทร์จึงเท่ากับ 24 ชั่วโมง 50 นาที เท่ากันเป๊ะๆ ในแต่ละวันเช่นเดียวกับดาวโจรครับ ซึ่งหลายเชื้อชาติ เช่น จีน ก็มีการนับวันตามการเคลื่อนที่ของพระจันทร์หรือจันทรคตินั่นเอง 6102P ก็สามารถบอกเวลาในระบบนี้ได้เช่นกัน โดยอาศัยพระจันทร์บนหน้าปัดและลูกศรชี้ไปที่สเกลชุดเดียวกับของดาวโจรในการดูเวลาครับ

Moon Phasesและแน่นอนว่าเมื่อบอกเวลาตามการเคลื่อนที่ของพระจันทร์แล้ว จึงมีฟังก์ชัน Moon Phases มาด้วย ซึ่ง Moon Phases จะเป็นการเปลี่ยนแปลงจากพระอาทิตย์บังพระจันทร์ตามมุมมองจากโลกเรา ซึ่งรอบของ Moon Phases 1 รอบเต็มจะเท่ากับ 29.53 วัน 6102P ก็อาศัยพระจันทร์ดวงเดิมในการแสดงข้างขึ้นข้างแรมให้ได้ชมครับ

Patek Philippe Celestial Moon Age_06

จะเห็นว่าแต่ละฟังก์ชันนั้นมีค่าเวลาเฉพาะของตัวเองที่ไม่ซ้ำกันเลย ดังนั้นนาฬิกาเรือนนี้จึงจัดอยู่ในกลุ่ม Grand Complications ในตำแหน่งระดับต้นๆ ของกลุ่มครับ ด้วยการใช้แผ่นดิสก์ทำงานอิสระจำนวน 3 ชุด สำหรับแสดง Sky Chart, Time of Meridian ทั้งของดาวโจรและพระจันทร์ และข้างขึ้นข้างแรม แถมยังมีฟังก์ชันวันที่โดยใช้เข็มพระจันทร์เสี้ยวอีกด้วย หากพี่ๆ น้องๆ ท่านใดโชคดีมีในครอบครอง ว่างๆ ลองเอาออกมาดูดาวเล่นในวันพักผ่อนสิครับ แล้วคุณจะรู้สึกสนุกและลึกซึ้งกับนาฬิการะดับ Elite จาก Patek Philippe เรือนนี้ยิ่งขึ้นไปอีก สวัสดีครับ

 

 

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

-https://www.patek.com/en/collection/grand-complications/6102P-001
-WatchBox Review : https://www.youtube.com/watch?v=4iXURj5VMhQ
-https://robbreport.com/style/watch-collector/patek-philippe-6102-celestial-moon-age-2755151/
 http://www.pw.ac.th/emedia/media/science/lesa/1/sky_watch/bright_constellation/bright_constellation.html
-https://en.wikipedia.org/wiki/Solar_time
-https://en.wikipedia.org/wiki/Sidereal_time