Skip to content

My Favorite

My Favorite is empty

Article: Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond

จากตำนานสู่การเริ่มต้นครั้งใหม่

หากถามทุกคนที่รู้จักนาฬิกาจาก Audemars Piguet หรือ AP ว่านึกถึงอะไรเป็นอย่างแรกเมื่อได้ยินชื่อแบรนด์นี้ แน่นอนว่าตัวเรือนแปดเหลี่ยมทรงสปอร์ตของ Royal Oak และ Royal Oak Offshore ย่อมผุดมาเป็นอย่างแรกแบบห้ามไม่ได้ ต้องยอมรับครับว่ารูปทรงแปดเหลี่ยมนี้ทรงพลังและฝังลึกลงในจิตใจของคนรักเวลาทั้งหลายจนขุดไม่ออก ดังนั้นเมื่อ AP ต้องการจะสร้างตำนานบทใหม่ขึ้นมาการนำ Octagon Case มาพัฒนาต่อยอดจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมที่สุดครับ

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_02

ความเคารพและสืบสานในเอกลักษณ์

นอกจากเวลาจะเป็นตัวพิสูจน์แล้ว เหล่านักออกแบบบของ AP ก็เป็นอีกเสียงยืนยันครับ ถึงจะได้รับอิสระในการสร้างตำนานใหม่ ไม่มีกรอบ ข้อบังคับใดๆ แต่พวกเขาไม่คิดจะปฏิเสธรากเหง้าของตัวเอง จึงเป็นที่มาของนาฬิกาที่มีตัวเรือน 3 ชั้น ประกอบด้วยชิ้นบนและล่างทรงกลมที่มีขนาดบางเป็นพิเศษ และตัวเรือนหลักตรงกลางด้วยทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งทางเลือกนี้ดูเหมือนง่ายนะครับ แต่ความจริงเป็นทางที่ยากมากที่จะทำให้สิ่งที่สมบูรณ์อยู่แล้วดียิ่งขึ้นไปอีก ตัวเรือนเมื่อมองเผินๆ คือนาฬิกาทรงกลม โฟกัสมากหน่อยจะเป็นนาฬิกาโครโนกราฟ มองหน้าให้ใกล้เข้าไปอีกจะพบกับนาฬิกาที่มีหน้าตาสวยงามงานดี แต่ถ้ามองด้านรอบตัวเรือนควบคู่ไปด้วยแล้วคุณจะพบความแปลกใหม่ครับ 

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_03

เพิ่มอัตลักษณ์และความแปลกใหม่ให้ดียิ่งขึ้น

ด้วยงานขัดแต่งพื้นผิวและสร้างเหลี่ยมมุมรอบตัวเรือนและในแต่ละชั้นของนาฬิกา จะมีความแปลกตาต่างไปตามมุมของแสงที่มากระทบ ให้ลวดลายและอารมณ์ที่ต่างกันไป ทำให้เป็นนาฬิกาที่มองได้ไม่มีเบื่อจริงๆ ครับ ความแปลกตานี้เกิดจากการผสมผสานของงานฝีมือช่างและกับเส้นสายเรขาคณิต โค้งเว้าเหลี่ยมมุมต่างๆ ใช้เรขาคณิตมาเป็นตัวกำหนดจึงพูดได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมทางเวลาได้เช่นกัน

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_04

เปิดมุมมองใหม่จากกระจกโค้ง 2 ชั้น

การใช้เรขาคณิตนี้รวมไปถึงส่วนโค้งของกระจกโดมแซฟไฟร์ที่ออกแบบให้โค้งได้ระดับในการมองเห็นหน้าปัดได้ชัดเจนและสวยที่สุด และมีการทำโค้ง 2 ชั้นหรือ Double Curve ส่วนนูนของโค้งชั้นในเพื่อลดการผิดเพี้ยนจากมุมมอง ในส่วนโค้งชั้นนอกที่ทำแนวจาก 6 นาฬิกาถึง 12 นาฬิกา เป็นส่วนโค้งเพื่อช่วยเพิ่มความชัดเจนกระจ่างใสของมุมมองและเพิ่มมิติแปลกใหม่เมื่อมองนาฬิกาจากตำแหน่ง 6 และ 12 นาฬิกาครับ เรียกได้ว่าพิถีพิถันยิ่ง และเพื่อให้มองตัวเรือนได้รอบด้าน

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_05

ขานาฬิกาจากงานฝีมือ

ขานาฬิกามีการเจาะช่องโปร่งให้มองลอดเห็นตัวเรือนได้ครับ และองศาของขาที่งุ้มเป็นพิเศษให้รับกับทุกข้อมือและยึดกับชิ้นตัวเรือนในชั้นบนและล่างที่มีขนาดบาง ขาของนาฬิกาจึงต้องขัดแต่งให้บางรับกับตัวเรือนเช่นกัน แค่การเก็บงานขัดตรงตำแหน่งขาด้วยมุมของช่องแบบนี้ด้วยแล้วต้องใช้เวลาไม่น้อย แถมน็อตล็อคสายแอบแฝงเสน่ห์ของน็อตหกเหลี่ยมแทนหัวทรงกลมอีกด้วยครับ

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_06

หล่อหลอมทุกความพิถีพิถันด้วยผืนลายศิลปะด้านและเงาอันพริ้วไหว

และแน่นอนครับอีกหนึ่งความพิเศษที่ทำให้ AP โดดเด่นเป็นตัวเองมาตลอดคืองานขัดแต่งตัวเรือนด้วยลายผ้าซาตินที่เกิดจากการขัดเงาและด้านจากช่างฝีมือ แค่ขัดเงาสลับด้านฟังดูง่ายแต่ความจริงลายละเอียดที่อ่อนไหวนี้เกิดจากความร่วมมือของช่างฝีมือ ไม่ใช่ทำเสร็จได้ด้วยคนเดียวครับ ชิ้นงานที่ขัดจะผ่านการขัดจากช่างนาฬิกาในเรื่องเหลี่ยมมุมรูปทรงที่ต้องค่อยๆ ลบเพื่อไม่ให้องศาและขนาดผิดเพี้ยนแม้แต่น้อย แล้วส่งต่อให้ช่างที่มีหน้าที่ขึ้นลายโดยเฉพาะอีกครั้ง นาฬิกา 1 เรือนที่เราได้เห็นลายขัดสวยๆ ต้องผ่านมือช่างนาฬิกา 6 คน และช่างขึ้นลายอีก 5 คนกว่าจะแล้วเสร็จครับ ไม่ง่ายเลยจริงๆ

Audemars Piguet CODE 11.59 To Be The Beyond_07

ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อไปให้ปณิธานแห่ง CODE

รหัสรุ่น CODE ที่นำมาตั้งกับชิ้นงานที่รวมทุกความสร้างสรรค์นี้เป็นดั่งการบอกเล่าจากช่างในยุคนี้ของ AP ที่ต้องการส่งต่อไปยังรุ่นถัดไปและบอกเล่าให้รุ่นก่อนรับรู้ว่า

Challenge (C) พวกเขาต้องการท้าทายขีดจำกัดงานหัตถศิลป์ของตัวเรือนอันเป็นเอกลักษณ์
Own (O) มรดกตกทอดจากรุ่นสู่รุ่น
Dare (D) กล้าที่จะทำในสิ่งที่คิด
Evolve (E) พัฒนาต่อไปไม่หยุดยั้ง

11:59 (11.59) เวลาหลักสุดท้ายก่อนเปลี่ยนสู่วันใหม่ สะท้อนถึงความต้องการไปสู่วันใหม่ สิ่งใหม่ตลอดเวลาสอดคล้องกับการพัฒนาที่ไม่เคยหยุด

CODE 11.59 จึงเป็นตัวแทนทางความคิดและสร้างสรรค์เพื่อให้ทัดเทียมกับตำนานที่ยังมีชีวิตแปดเหลี่ยมอันเป็นมรดกตกทอดของแบรนด์ ผ่านทุกความพิถีพิถัน แนวคิดและจินตนาการที่ไร้ขีดจำกัดจากเหล่าช่างชั้นครูของ Audemars Piguet เพื่อให้คนรักเวลาได้ร่วมกันพิสูจน์และส่งต่อตำนานบทใหม่นี้ต่อไปครับ




 

____________________________________________________

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก

https://www.audemarspiguet.com
https://www.gqthailand.com/toys/article/code-1159-by-audemars-piguet
https://www.hodinkee.com/articles/audemars-piguet-code-1159-selfwinding-and-selfwinding-chronograph-introducing
https://monochrome-watches.com/code-1159-by-audemars-piguet-selfwinding-chronograph-review-price/

 







 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Read more

A. Lange & Söhne 25th Anniversary Models Together At Last_cover
ความรู้นาฬิกา

A.Lange & Söhne EP.6 All 10 @25th Anniversary

ปฏิมากรรมแห่งเวลาที่เกิดจากความหลงใหล ด้วยความลุ่มหลงตามแบบฉบับเยอรมัน 10 ร่องรอยแห่งเวลา บทพิสูจน์ความลุ่มหลงตลอด 25 ปีของ A.Lange & Söhne       เพื่อเป็นการฉลองการก่อตั้งครั้งที่ 2 ของแบรนด...

Read more
 Audemars Piguet CODE 11.59 Selfwinding Chronograph_cover
ความรู้นาฬิกา

Audemars Piguet CODE 11.59 Selfwinding Chronograph

หลังจากบทความแนะนำความเป็นมาของ Audemars Piguet CODE 11.59 แล้ว วันนี้จะมาลงรายละเอียดทำความรู้จักกันให้มากขึ้นกับ CODE 11.59 Selfwinding Chronograph ครับ 

Read more
MAKE AN OFFER
MAKE AN OFFER
MAKE AN OFFER