Watch 101: เข็มนาฬิกา 15 แบบที่คุณอาจไม่เคยรู้จักมาก่อน

เข็มนาฬิกา

เปิดความเป็นมาของเข็มนาฬิกา 15 แบบที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

อย่างที่เรารู้กันดีว่า การผลิตนาฬิกาขึ้นมาแต่ละเรือนนั้นจะต้องใช้ความพิถีพิถันในทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นตัวเรือน สาย หน้าปัด หรือแม้แต่ชิ้นส่วนที่เล็กแต่มีความสำคัญที่สุดอย่างเข็มนาฬิกา ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้บอกเวลา และเป็นส่วนที่ทำให้หน้าปัดของนาฬิกาแต่ละเรือนดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นาฬิกาเข็มกลายเป็นนาฬิกาที่ได้รับความนิยมมาทุกยุคสมัยอย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย

วันนี้บทความ Watch 101 ของเราจะพาทุกคนมารู้จักกับ 15 ประเภทของเข็มนาฬิกา ชิ้นส่วนที่ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกเอกลักษณ์ของนาฬิกาแต่ละแบรนด์ได้เป็นอย่างดีทีเดียว

15 ประเภทของเข็มนาฬิกาที่มาพร้อมเรื่องราวอันน่าสนใจ

1. Arrow

ประเภทแรกนั้นคือเข็มแบบ Arrow หรือลูกศร แน่นอนว่าลักษณะของเข็มนั้นดูเหมือนกับหัวลูกศรไม่มีผิด ทำให้ดูแปลกตาและดูน่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งจะเห็นเข็มประเภทนี้ได้ในนาฬิกาแบรนด์ Omega รุ่น Seamaster Planet Ocean และนาฬิกาดำน้ำทรงสปอร์ตอย่าง Seiko รุ่น SKX 

2. Baton

เข็มประเภทนี้เป็นเข็มที่มีลักษณะเป็นเส้นตรงไร้ส่วนโค้ง ราวกับไม้ที่วาทยากรใช้ในการควบคุมดนตรี มักพบได้บ่อยในแบรนด์ที่มีความเรียบหรูดูสง่าแต่แฝงไปด้วยความคลาสสิก

3. Breguet

เข็มนาฬิกาประเภทนี้ถูกตั้งชื่อตามช่างทำนาฬิกาฝรั่งเศสผู้มีชื่อเสียงนามว่า Abraham-Louis Breguet มีลักษณะเป็นเส้นตรง ปลายแหลม และมีรูปทรงวงกลมคล้ายห่วงอยู่ใกล้กับส่วนปลายเข็ม ซึ่งบางครั้งกลุ่มผู้รักนาฬิกาก็อาจเรียกเข็มชนิดนี้ว่า Pomme อันหมายถึงแอปเปิลในภาษาฝรั่งเศสนั่นเอง แน่นอนว่าเราจะพบเข็มรูปทรงนี้ได้ในนาฬิกาจากแบรนด์ Breguet รุ่น Marine Mechanical

4. Cathedral

เข็มประเภทนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะกระจกสีในแถบยุโรป โดยเข็มที่ใช้บอกชั่วโมงจะมีลักษณะอวบและมีส่วนโค้งเว้า ส่วนเข็มที่ใช้บอกนาทีจะมีลักษณะเรียวบาง ดูมีความแปลกตาและสวยงามน่าหลงใหล ซึ่งแบรนด์ที่มักจะใช้เข็มทรงนี้ก็คือ Montblanc 1858 แบรนด์นาฬิกาแฮนด์เมดสุดสร้างสรรค์จากเยอรมัน

5. Dauphine

เข็มประเภทนี้มีลักษณะรูปทรงคล้ายกับเพชร ส่วนปลายเรียวเล็กคล้ายกับหอก ถือเป็นเข็มสไตล์ดั้งเดิมที่นิยมใช้กันมากที่สุดในนาฬิกาหลากหลายแบรนด์ เช่น Jaeger-LeCoultre รุ่น Master Control และ Carl F. Bucherer

6. Fleur De Lys

เข็มประเภทถัดมาเป็นเข็มที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตราสัญลักษณ์ของราชวงศ์ในแถบยุโรป มีรูปร่างคล้ายกับดอกลิลลี่ เป็นดีไซน์ที่มีความละเอียดและสวยงามเป็นอย่างมาก แบรนด์ที่มีชื่อเสียงในด้านการใช้เข็มประเภทนี้ก็คือ Czapek & Cie ซึ่งเป็นแบรนด์ชื่อดังจากสวิส ที่โด่งดังจากการผลิตนาฬิกาให้กับจักรพรรดินโปเลียนในช่วงปีศตวรรษที่ 19  

7. Lance 

เข็มประเภท Lance นั้นมีลักษณะรูปทรงคล้ายกับหอก โดดเด่นที่ความเรียวยาวราวกับหอกของอัศวินอันเป็นที่มาของชื่อเข็มชนิดนี้ ด้วยดีไซน์ที่ดูทันสมัย เมื่อนำมาใช้จึงทำให้ได้ความรู้สึกเท่และมีสไตล์ พบได้ในนาฬิการะดับสูงอย่างแบรนด์ Schwarz Etienne

8. Leaf

เข็มประเภทนี้อาจเรียกได้อีกชื่อว่า Feuille ซึ่งแปลว่า ใบไม้ ในภาษาฝรั่งเศส มีลักษณะคล้ายคลึงกับใบไม้ ส่วนกลางมีลักษณะแบน ส่วนปลายเรียวเล็ก ให้ความรู้สึกคลาสสิกชวนหลงใหล จึงกลายเป็นส่วนผสมที่ลงตัวของนาฬิกาสไตล์วินเทจหลากหลายรุ่น

9. Lollipop

เข็มประเภทนี้ถูกตั้งชื่อตามลักษณะของเข็มอย่างตรงตัว ด้วยรูปทรงกลมขนาดใหญ่ที่ส่วนปลายเข็ม ทำให้ดูคล้ายกับอมยิ้ม เป็นดีไซน์ที่ไม่ได้มีการนำมาใช้บ่อยนักแต่ก็สามารถพบตัวอย่างของเข็มประเภทนี้ได้ในแบรนด์ Tudor รุ่น Oysterday 

10. Lozenge

เข็มประเภท Lozenge มีลักษณะคล้ายกับดาบหรือหอก แต่เพิ่มเติมด้วยดีไซน์รูปทรงเพชรที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ให้ความรู้สึกหรูหรา พบได้ในนาฬิกาแบรนด์ Cartier รุ่น Pasha

11. Mercedes

ถึงแม้เข็มนาฬิกาประเภทนี้จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องโดยตรง กับผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์ดัง แต่ลักษณะของเข็มนั้นเป็นรูปทรงกลมที่มีขีดสามขีดคล้ายคลึงกับโลโก้ของ Mercedes-Benz เลยทีเดียว โดยเข็มประเภทนี้มักนิยมใช้ในนาฬิกาที่มีลูกเล่นเป็นหน้าปัดแบบเรืองแสง รวมไปถึงแบรนด์ Rolex ด้วยเช่นกัน

12. Obelisque

เข็มประเภทนี้มีรูปทรงคล้ายกับพีระมิดหรือเสาหินตามแบบอารยธรรมอียิปต์โบราณ ให้ความรู้สึกสุขุมน่าเกรงขาม พบได้ในนาฬิกาจากแบรนด์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลกอย่าง Blancpain

13. Pencil

เข็มประเภทนี้มีรูปทรงคลาสสิกคล้ายคลึงกับดินสอไม่มีผิดเพี้ยน เป็นดีไซน์ที่ให้ความรู้สึกเรียบง่ายและคลาสสิก พบได้ในนาฬิกาแบรนด์ Panerai จากอิตาลี

14. Sword

เข็มประเภทนี้เป็นเข็มที่มีรูปทรงยาวและเพรียวบางราวกับดาบ ให้ความรู้สึกที่เรียบหรู สามารถพบได้ในนาฬิกาหลากหลายรุ่นจากแบรนด์ Cartier 

15. Spade

สำหรับเข็มประเภทสุดท้ายนั้นถูกตั้งชื่อตามรูปร่างของเข็มเช่นเดียวกัน ส่วนปลายจะมีรูปทรงคล้ายกับสัญลักษณ์โพดำที่พบได้ประจำในไพ่ ให้ความรู้สึกวินเทจ พบได้ในนาฬิกาแบรนด์ Ulysse Nardin รุ่น Marine Torpilleur

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวของเข็มนาฬิกาทั้ง 15 ประเภทที่อาจช่วยให้คุณได้รู้จักนาฬิกาเรือนโปรดของคุณมากขึ้น และหากคุณกำลังมองหานาฬิกา Hi-end ระดับตำนานที่มาพร้อมความงามอันทรงคุณค่าและความคลาสสิกเหนือกาลเวลา ที่ PIXIU WATCH เราคือร้านขายนาฬิกาออนไลน์ที่มีนาฬิกาแบรนด์หรูมากมายให้คุณได้เลือกสรร เราพร้อมบริการด้วยใจและอำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอนของการสั่งซื้อ เพื่อส่งต่อเรือนเวลาอันงดงามให้ถึงมือผู้รักนาฬิกาเช่นคุณ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมกับเราได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 096-939-9292 (โอ๊ต) ทุกวันและเวลา