Watch 101: ไขความลับ เจาะลึก Anatomy ‘Lugs’ นาฬิกาคืออะไร

 Lugs นาฬิกา คืออะไร? ทำไมคนรักนาฬิกาข้อมือต้องรู้

‘นาฬิกา’ หนึ่งในเครื่องประดับที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เพราะนอกจากจะมีหน้าที่หลักอย่างการบอกเวลาแล้ว ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์และบุคลิกภาพที่ดีให้กับผู้สวมใส่อีกด้วย แต่รู้หรือไม่? ว่าแท้จริงแล้วเครื่องประดับชิ้นนี้มีกลไกและรายละเอียดที่ซับซ้อนอย่างไม่น่าเชื่อ ทั้งเรื่องของดีไซน์ภายนอก และดีไซน์ของกลไกภายในที่เต็มไปด้วยเทคนิคในด้านการออกแบบ

ดีไซน์ที่สวยงาม สื่อถึงเอกลักษณ์ของนาฬิกาแต่ละเรือน ล้วนมีองค์ประกอบจากชิ้นส่วนและอะไหล่หลากหลายชิ้น จนทำให้เกิดความงดงามที่ลงตัว และหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญที่มีหน้าที่เชื่อมตัวเรือนและสายนาฬิกาเอาไว้ด้วยกัน นั่นก็คือ ‘ขานาฬิกา’ หรือ ‘Lugs’ ที่หลาย ๆ คนอาจคุ้นเคย ซึ่งในปัจจุบันชิ้นส่วนชิ้นนี้มีอยู่หลากหลายรูปแบบตามจุดประสงค์ที่ถูกออกแบบมาให้เข้ากับตัวนาฬิกาเรือนนั้น ๆ และในบทความนี้เราจะพาคนรักนาฬิกาทุกคนไปรู้จักกับชิ้นส่วนชนิดนี้กันแบบเจาะลึก

Watch Lugs ชิ้นส่วนนาฬิกานี้คืออะไร? - PIXIU WATCH

รู้จัก Watch Lugs

Watch Lugs หรือขานาฬิกา คือชิ้นส่วนหนึ่งของเครื่องประดับบอกเวลาที่ถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า ‘ขานาฬิกา’ ซึ่งทำหน้าที่เป็นข้อต่อระหว่างตัวเรือนและสายข้อมือ ช่วยเชื่อมส่วนประกอบทั้งสองให้เข้าไว้ด้วยกัน โดยทั่วไปแล้วจะใช้สปริงบาร์แบบโลหะหรือที่เรียกว่าหมุดนาฬิกาเข้ามาช่วยยึดเอาไว้ นอกจากนี้ยังเป็นชิ้นส่วนหลักที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ บ่งบอกตัวตนของนาฬิกาเรือนนั้น ๆ ได้อย่างชัดเจน ซึ่งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ดีไซน์ของชิ้นส่วนนี้ก็ได้ถูกพัฒนามาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน เพื่อให้สอดคล้องกับรสนิยมของผู้คนในยุคสมัยต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

ดีไซน์ขานาฬิกามีกี่แบบ?

ดีไซน์ของขานาฬิกามีกี่แบบ - PIXIU WATCH

เวลาเปลี่ยน อะไร ๆ ก็เปลี่ยน เช่นเดียวกันกับดีไซน์ของขานาฬิกา เพราะกระแสความนิยมที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลา จึงไม่ใชเรื่องแปลกที่รูปแบบการดีไซน์จะถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับรูปลักษณ์ภายนอกของตัวเรือนและสายนาฬิกาได้อย่างลงตัว และมีความทันสมัยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ดีไซน์วินเทจยังคงได้รับความนิยมจากกลุ่มคนรักนาฬิกา เนื่องจากมีดีไซน์ที่ความสวยงาม ล้ำค่าดูคลาสสิก ที่คู่ควรแก่การสะสม 

   แต่ในปัจจุบันไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าดีไซน์ทั้งหมดมีกี่แบบกันแน่ แต่สามารถแบ่งหลัก ๆ ได้ดังนี้

Explorer Lugs

ขานาฬิกาประเภทนี้ ต้นแบบมาจาก Rolex Explorer ตามชื่อที่ได้รับ จะเห็นได้จากการออกแบบของนาฬิกา Rolex Explorer ด้วยลักษณะต้นขา (ส่วนที่เชื่อมติดกับตัวเรือน) กว้างก่อนจะลู่เข้าสู่ปลายขานาฬิกา โดยแนวขาจะลากเฉียงตรงทำมุมกับส่วนเคสที่กว้างที่สุด จัดเป็นรูปทรงขานาฬิกายอดนิยมที่พบได้ทั่วไป

Speedy or Bombe Lugs

Speedy หรือ Bombe Lugs เป็นหนึ่งในรูปแบบทั่ว ๆ ไปของขานาฬิกา ที่เริ่มได้รับความนิยมมา ตั้งแต่ช่วงต้นของปี 1960 จากการปลุกกระแสของนาฬิการุ่น Speedmaster ของแบรนด์ OMEGA และในเวลาต่อมาดีไซน์ของขานาฬิกาดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในหลาย ๆ แบรนด์ เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของขานาฬิกาทั่วไปก็ว่าได้ ลักษณะของขาประเภทนี้จะคล้ายของ Explorer แต่สันขานาฬิกาด้านนอก จะถูกปาดเหลี่ยมออก เกิดเป็นขอบเหลี่ยมงดงามให้ความรู้สึกบิดโค้งสวยงาม ซึ่งบางคนก็เรียกว่า Twisted ตามลายเส้นของเหลี่ยมมุมนั่นเอง

Straight Lugs

รูปลักษณ์ของขานาฬิกาประเภทนี้มีลักษณะตรงกับชื่อ ด้วยดีไซน์ที่ออกแบบมาให้มีความเรียวเป็นแนวตรง เน้นสไตล์เรขาคณิตแบบเข้าเหลี่ยมจึงทำให้ดูทันสมัย ใส่ง่าย ใส่ได้ทุกวัย สำหรับความหนาและความบางของขานาฬิกานั้นจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างของนาฬิกาแต่ละเรือนที่แตกต่างกัน สำหรับใครที่ชื่นชอบดีไซน์ประเภทนี้สามารถมองหานาฬิกาจากแบรนด์เหล่านี้ได้ เช่น Daniel Wellington,  NOMOS และ Tangente

Shrouded or Hooded Lugs

หนึ่งในรูปแบบขานาฬิกาที่มีดีไซน์ค่อนข้างพิเศษ โดดเด่น แต่ไม่ค่อยพบเจอได้ทั่วไป ที่สำคัญยังคงกลิ่นอายการออกแบบในสไตล์วินเทจแบบย้อนยุค ทำให้คงเสน่ห์ของนาฬิกาไว้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการออกแบบขานาฬิกาประเภทนี้ จะเป็นการดีไซน์ให้มีแถบแนวนอนเส้นเดียวที่ยึดติดกับตัวเรือนนาฬิกา ทำให้มีเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัว ซึ่งในปัจจุบันจะสามารถพบได้ในแบรนด์นาฬิกา Seiko ที่ยังคงผลิตดีไซน์นี้อยู่ในนาฬิกาบางรุ่นที่วางขายในปัจจุบัน

Teardrop Lugs

ที่สุดของดีไซน์ Lugs ที่เหมาะกับนาฬิกาสไตล์วินเทจ คือการออกแบบที่ทำให้ดูขลัง โดยดีไซน์ของ Teardrop Lugs นี้จะเป็นรูปทรงที่คล้ายกับหยดน้ำ เป็นหนึ่งในการออกแบบขานาฬิกาที่ใช้บ่อยที่สุดในแบรนด์นาฬิกาชั้นนำหลายรุ่นของ IWC, Rolex, Ulysse Nardin, Patek Philippe และอีกหลากหลายแบรนด์

Cushion Lugs

อีกหนึ่งรูปแบบของขานาฬิกาที่ต้องพูดถึง นั่นก็คือแบบ Cushion Lugs โดยมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และค่อนข้างหาได้ยาก เนื่องจากเป็นการออกแบบที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากกับนาฬิกาแบบ Dive Watch ในสมัยอดีตนั่นเอง

Crab Claw Lugs

มาถึงขานาฬิกาแบบสุดท้ายที่พบได้จากนาฬิการุ่นวินเทจเกือบทุกรุ่น นั่นก็คือ ‘ตะขอก้ามปู’ ที่มีการออกแบบที่โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์ ชวนให้นึกถึงก้ามปู ด้วยความโค้งที่ยังคงไว้ให้เห็นถึงเหลี่ยมมุมที่สร้างช่องว่างระหว่างตัวเรือนนาฬิกาและสายข้อมือ จึงทำให้ดีไซน์นี้มีความแตกต่างจากหมุดนาฬิกาทั่วไป

 

หากใครที่กำลังมองหานาฬิกาที่มีดีไซน์ Lugs ที่ใช่ ตอบโจทย์สไตล์ที่ชอบ Pixiu Watch ก็มีหลากหลายรุ่นเอาไว้ให้คุณได้เลือกซื้อ เพราะเราได้รวบรวมนาฬิกาแบรนด์เนมแท้มือสองจากหลากหลายแบรนด์ ให้คุณได้เลือกซื้อในราคาเป็นกันเอง พร้อมส่งต่อความหลากหลายด้านดีไซน์ สามารถติดต่อสั่งซื้อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 083-713-9292 (โอ๊ต) และ 081-535-3595 (ตี๋) ทุกวัน เวลา 7.00 - 24.00 น.