The Geneva Seal ตราสัญลักษณ์ทรงคุณค่าแห่งนาฬิกาแบรนด์หรู

โลกแห่งเรือนเวลามีมนต์เสน่ห์ชวนให้หลงใหลเสมอ ไม่ว่าจะด้วยประวัติศาสตร์ยาวนาน เรื่องราวประทับใจ กระบวนการผลิตอันประณีต โดยเฉพาะแบรนด์จากสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศศูนย์รวมนาฬิกาแบรนด์เนมระดับตำนานมากมาย สิ่งเหล่านี้ทำให้นาฬิกาข้อมือไม่ใช่เพียงเครื่องบอกเวลาอีกต่อไป แต่กลายเป็นทั้งเครื่องประดับและของสะสมทรงคุณค่าที่ผู้คนทั่วโลกปรารถนาอยากครอบครองถึงขั้นยอมจ่ายเงินมากมาย

นอกจากเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แบรนด์นาฬิกาหรูแต่ละแบรนด์พยายามนำเสนอออกมาแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้ชี้วัดคุณค่าของเรือนเวลา เป็นสัญลักษณ์อันทรงเกียรติที่ถูกขนานนามด้วยชื่อ ‘The Geneva Seal’

The Geneva Seal มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาอย่างไร ทำไมจึงกลายเป็นสัญลักษณ์อันทรงเกียรติแห่งโลกเรือนเวลา และมีแบรนด์ไหนบ้างที่ได้ไปครอบครอง ติดตามได้ที่นี่

The Geneva Seal สัญลักษณ์นาฬิกาแบรนด์หรู

ประวัติศาสตร์แห่ง The Geneva Seal

เป็นเวลายาวนานหลายศตวรรษที่สวิตเซอร์แลนด์จารึกชื่อลงบนหน้าประวัติศาสตร์ในฐานะประเทศที่เลื่องชื่อลือชาเรื่องการประดิษฐ์นาฬิกาแบรนด์หรู ด้วยเทคนิคอันล้ำลึก กระบวนการผลิตพิถีพิถัน ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น เรียกได้ว่าแทบทุกเมืองต่างมีสุดยอดแบรนด์นาฬิกาเป็นของตัวเอง ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ กรุงเจนีวา

กระทั่งล่วงเข้าสู่ศตวรรษที่ 19 ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ช่างนาฬิกาฝีมือดีหลายต่อหลายคนบอกลาเมืองเจนีวา พร้อมนำองค์ความรู้ที่มีติดตัวไปด้วย เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่าเมืองที่เคยเชิดหน้าชูตาเรื่องนาฬิกา กลับขาดแคลนช่างนาฬิกา

เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ สภารัฐเจนีวา (Grand Council of the Republic and Canton of Geneva) ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และหลังจากที่ผ่านการลงความเห็นร่วมกันหลายครั้ง ก็ได้มติที่จะแก้ปัญหานี้ นั่นคือการก่อตั้ง Poinçon de Genève (Geneva Seal) ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้วัดคุณภาพของนาฬิกา โดยมุ่งหวังว่าสิ่งนี้จะช่วยกอบกู้ความเป็นหนึ่งในโลกแห่งเรือนเวลาของเมืองแห่งนี้กลับมาอีกครั้ง

ตราสัญลักษณ์ Geneva Seal ลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1886 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Geneva Seal ก็ได้กลายเป็นมาตรฐานแห่งนาฬิกาที่เปี่ยมคุณภาพ แบรนด์นาฬิกาหรูแบรนด์ใดผ่านมาตรฐานที่ตั้งไว้ และได้ตราสัญลักษณ์นี้ไปครอบครอง เท่ากับเป็นการบอกให้ทั่วโลกประจักษ์ถึงคุณค่าและเกียรติยศที่ซ่อนอยู่ภายใต้หน้าปัด

ทุกแบรนด์นาฬิกาสามารถยื่นคำร้องต่อ Foundation Council of the Geneva Laboratory of Horology and Microengineering เพื่อขอตราสัญลักษณ์ Geneva Seal ได้ แต่แน่นอนว่าด้วยมาตรฐานที่สูงลิบ ครอบคลุมในทุกขั้นตอนการผลิต ไล่ตั้งแต่ฟันเฟือง หน้าปัด ไปจนถึงเข็มนาฬิกา จึงเป็นเรื่องยากมากที่คำขอจะประสบผลสำเร็จ ทำให้ในหน้าประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีนาฬิกาแบรนด์หรูเพียงนับนิ้วเท่านั้นที่ผ่านด่านสุดโหดได้

มาตรฐานยิ่งสูง คุณค่ายามได้ครอบครองก็ยิ่งมาก ตราสัญลักษณ์ Geneva Seal จึงกลายเป็นสิ่งที่แบรนด์นาฬิกาทั่วโลกต่างปรารถนา แม้จะตระหนักดีว่าเส้นทางที่จะไปถึงจุดนั้นไม่ต่างจากการปีนภูเขาสูงชันก็ตาม

แบรนด์นาฬิกาหรูต้องดูที่ The Geneva Seal

แบรนด์นาฬิกาที่มีสัญลักษณ์ The Geneva Seal ประทับ

ด้วยมาตรฐานที่สูงลิบ ต้องผ่านกฎเหล็กมากมายหลายข้อ  ทำให้ถึงปี 2020 มีแบรนด์นาฬิกาหรูเพียง 6 แบรนด์เท่านั้นที่ได้ครอบครองตราสัญลักษณ์ The Geneva Seal ตามรายชื่อดังต่อไปนี้

  1. Cartier: แบรนด์เก่าแก่จากประเทศฝรั่งเศสที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 175 ปี เจ้าของสมญานาม "อัญมณีแห่งราชา" (Jeweller of Kings) ที่ส่งผ่านดีไซน์หรูหราชวนหลงใหลจากรุ่นสู่รุ่น
  2. Roger Dubuis: เนื่องจากเพิ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1995 ดังนั้นจุดเด่นของแบรนด์นาฬิกาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์แบรนด์นี้จึงไม่ใช่ประวัติศาสตร์อันยาวนาน แต่เป็นกระบวนการผลิตอันประณีต และความเที่ยงตรงที่ไม่คลาดเคลื่อนแม้เพียงเสี้ยววินาที
  3. Chopard: นี่คือนาฬิกาแบรนด์หรูจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่พระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซียหลงใหล คลั่งไคล้ สิ่งนี้เพียงพอที่จะเป็นคำตอบว่าทำไมจึงได้ครอบครอง The Geneva Seal
  4. Vacheron Constantin: 1 ใน 3 จักรพรรดิตลอดกาลด้วยประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่า 267 ปี ถักทอร้อยเรียงจนทำให้ Vacheron Constantin กลายเป็นสุดยอดแบรนด์นาฬิกาหรูระดับโลก รับรองโดยตราสัญลักษณ์อันทรงเกียรติแห่งเจนีวา
  5. Ateliers deMonaco: แม้ประวัติศาสตร์ของแบรนด์จะเพิ่งเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 2008 แต่ก็ถูกทดแทนด้วยการผลิตที่พิถีพิถันทุกขั้นตอน เป็นข้อพิสูจน์ว่าความเก่าแก่ไม่สำคัญเท่าคุณภาพ
  6. Louis Vuitton: แบรนด์ชื่อดังระดับโลกจากประเทศฝรั่งเศสที่ทุกคนคุ้นเคยกันอย่างดี และในด้านการประดิษฐ์นาฬิกา Louis Vuitton ก็มีดีพอที่จะคว้าตราสัญลักษณ์ The Geneva Seal มาครอบครอง


และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของ The Geneva Seal ตราสัญลักษณ์ทรงคุณค่าที่เกิดจากความตั้งใจที่จะยกระดับโลกแห่งเรือนเวลาให้เหนือไปอีกขั้นด้วยมาตรฐานระดับสูง ซึ่งหากใครสนใจอยากเป็นเจ้าของนาฬิกาแบรนด์หรูที่ผ่านการรับรองด้วยเครื่องหมายอันทรงคุณค่านี้ Pixiu Watch คือศูนย์รวมนาฬิกาแบรนด์เนมที่รวบรวมเรือนเวลาอันงดงามไว้มากมาย เพื่อส่งมอบคุณค่าทางจิตใจให้แก่ผู้หลงใหลได้แลกเปลี่ยนและสะสม เรายินดีให้คำปรึกษาและคำแนะนำเรื่องเรือนเวลาจากหลากหลายแบรนด์ดัง เพื่อส่งมอบความงดงามให้แก่ผู้รักนาฬิกาทุกท่าน สามารถติดต่อเราได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 083-713-9292 (โอ๊ต) และ 081-535-3595 (ตี๋) ทุกวัน เวลา 7.00 - 24.00 น.